PHÒNG GD&ĐT TP HOÀ BÌNH TRƯỜNG PTDTBT THÁI THỊNH
Số: /KH-PTDTBTTT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
X.Hoà Bình, ngày tháng năm 2023 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác Cải cách hành chính trong nhà trường năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 28/KH-GD&ĐT ngày 16 tháng 01 năm 2023 của PGD&ĐT thành phố Hoà Bình về việc thực hiên công tác cải cách hành chính năm 2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Trường PTDTBT Thái Thịnh xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Hoạt động của nhà trường với các cơ quan đồng bộ, thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà trường.
Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2023 là tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến; hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức nhà trường và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
2. Yêu cầu
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhận thức đầy đủ, xác định trọng tâm công tác CCHC là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số;
- Lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan, đơn vị;
- Triển khai đúng, đủ, toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch;
- Các nội dung, nhiệm vụ trong Kế hoạch CCHC năm 2023 phải bám sát sự chỉ đạo của Quận,Thành phố và phù hợp với đặc điểm, thực trạng công tác CCHC.
II. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác CCHC của nhà trường.
2. Thực hiện tự kiểm tra công tác CCHC đảm bảo các nhiệm vụ CCHC được thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả.
3. 100% số hồ sơ liên quan đến TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn; tiếp tục thực hiện tốt việc thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 trong việc giải quyết các thủ tục phổ cập giáo dục, chuyển trường cho học sinh THCS.
4. 100% các kiến nghị, phản ánh của phụ huynh học sinh được tiếp nhận, xử lý giải quyết kịp thời, đúng thời gian theo quy định pháp luật.
5. Đảm bảo 100% các cán bộ, giáo viên, nhân viên tiếp dân, giải quyết hồ sơ công việc được bồi dưỡng về kỹ năng văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết hồ sơ trực tuyến;
6. 100% văn bản (VBQPPL và văn bản hành chính) được phát hiện sai phạm qua theo dõi, rà soát và kiểm tra được xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định;
7. Thực hiện nghiêm túc đúng và đủ quy định về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng tháng.
8. 100% văn bản giao dịch giữa phòng Giáo dục và nhà trường dưới dạng điện tử (trừ các văn bản không được chuyển qua mạng theo quy định).
9. Đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành công việc. Xây dựng và quản lý hoạt động website có hiệu quả.
III. NỘI DUNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Xây dựng hệ thống quản lý đồng bộ, thông suốt từ nhà trường đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, tăng tính dân chủ và hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của của Ban giám hiệu nhà trường trong hoạt động quản lý dạy - học; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là đội ngũ cán bộ quản lý;
- Áp dụng triệt để việc ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện có hiệu quả việc xây dựng chính phủ điện tử trong toàn ngành làm cơ sở cho việc tổ chức, chỉ đạo, điều hành kịp thời, chính xác các nhiệm vụ từ Ban giám hiệu và được xử lý một cách có hệ thống;
- Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; tăng cường các hình thức thông tin, tương tác với cha mẹ học sinh; nâng cao chất lượng các nội dung, chú trọng tuyên truyền về những giải pháp, lợi ích mà chính quyền cung cấp cho cha mẹ học sinh; nêu gương các cá nhân làm tốt công tác CCHC;
- Tổ chức triển khai kịp thời Kế hoạch CCHC của Phòng Giáo dục, của nhà trường tới cán bộ, giáo viên, nhân viên; phân công trách nhiệm cụ thể, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, tiến độ hoàn thành;
- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC; tăng cường sự giám sát của nhân dân trong việc thúc đẩy CCHC, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh;
- Tiếp tục tham mưu, phối hợp tổ chức có hiệu quả các buổi tiếp xúc, đối thoại với đại diện cha mẹ học sinh về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường; kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, nhiệm vụ và quyền hạn được giao (nếu có). Tiếp thu đầy đủ và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các phản ánh, kiến nghị, góp ý, yêu cầu từ cha mẹ học sinh;
- Duy trì việc thực hiện đánh giá hiệu quả và chất lượng công việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
2. Cải cách thể chế
- Thực hiện đầy đủ, đúng quy định những văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên đảm bảo chức năng quản lý nhà nước theo hướng thu gọn đầu mối, xây dựng quy chế làm việc đảm bảo rõ người, rõ trách nhiệm thẩm quyền của nhà trường, cá nhân;
- Rà soát, bổ sung các văn bản của nhà trường mới ban hành thực hiện đảm bảo hợp pháp, tính thống nhất, tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Kịp thời công bố các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên mới ban hành bảo đảm công khai và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh tiếp cận các văn bản pháp quy.
- Thực hiện xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trách nhiệm và đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.
3. Cải cách thủ tục hành chính
3.1. Rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC: Rà soát, đánh giá để đề xuất cấp có thẩm quyền cắt giảm, loại bỏ các TTHC rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng hoặc là rào cản gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC, loại bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý, cắt giảm các mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ không cần thiết hoặc có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng công nghệ số và các cơ sở dữ liệu sẵn có.
3.2. Tổ chức thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố theo quy định tại Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 209/KHUBND ngày 31/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Kế hoạch của UBND thành phố và các văn bản có liên quan.
3.3. Chủ động truy cập địa chỉ: dichvucong.gov.vn/thutuchanhchinh /Quyết định công bố/Chọn cơ quan công bố (Bộ, ngành..) để kịp thời cập nhật danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý theo quy định.
3.4. Kịp thời cập nhật, công khai TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả và trên trang thông tin điện tử của thành phố, website Phòng GD&ĐT.
3.5. Thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định pháp luật. Quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết bảo đảm tuân thủ pháp luật, giải quyết đúng thẩm quyền, công khai, minh bạch; quy trình tiếp nhận, giải quyết cụ thể, rõ ràng, thống nhất; nâng cao tính trách nhiệm của cơ quan, cá nhân trong quá trình phối hợp xử lý phản ánh, kiến nghị.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Triển khai kịp thời, thực hiện nghiêm các quyết định và chỉ đạo của Phòng GD&ĐT thành phố về kiện toàn tổ chức, tinh gọn bộ máy; phân công nhiệm vụ theo hướng chuyên môn hoá từng khâu, từng loại việc nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo, khai thác tiềm năng và tinh thần trách nhiệm của CB,VC;
5. Cải cách chế độ công vụ
- Đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện bố trí cán bộ, viên chức theo đúng bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực công chức theo vị trí việc làm đã được Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt.
- Triển khai, thực hiện việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 của Chính phủ về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng đối với công chức, viên chức.
- Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 143/2020/NĐ-CP ngày 10/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế
- Xây dựng ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2024 theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ; Nghị định số 89/2021/NĐ-CP ngày 18/10/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017; Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2025 và các văn bản hướng dẫn về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.
- Tập huấn về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ CCHC cho đội ngũ công chức, viên chức của cơ quan Phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn thành phố
6. Cải cách tài chính công
- Thực hiện việc mua sắm, xây dựng đúng tiêu chuẩn, định mức. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý tài sản công.
- Thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị… sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính,ngân sách.
- Thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP gắn với
việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục
- Tăng cường các biện pháp quản lý, sử dụng, quyết toán ngân sách được giao và các khoản thu theo quy định; Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả sử dụng tài sản, kinh phí từ ngân sách nhà nước;
- Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch về tài chính công; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong việc sử dụng có hiệu quả tài sản công, kinh phí từ ngân sách, việc thu - chi học phí và các khoản thu khác;
7. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
- Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan, trường học và chất lượng cung ứng dịch vụ công cho người dân, tổ chứctrên môi trường số.
- Tăng cường vài trò lãnh đạo của nhà trường gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng CNTT với công tác CCHC; gắn kết chỉ tiêu triển khai ứng dụng CNTT với tiêu chí đánh giá thi đua là yêu cầu bắt buộc đối với công tác cán bộ; Tăng cường hình thức họp trực tuyến, thực hiện giảm hội họp trực tiếp, giảm văn bản, giấy tờ hành chính.
- Tiếp tục hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đảm bảo kết nối, liên thông với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ Quốc gia và các bộ, ngành Trung ương. Đẩy mạnh hoạt động thông tin điện tử và website nhà trường: đăng tải đầy đủ các thông tin theo quy định; tuyên truyền, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố;
- Tiếp tục đổi mới lề lối và cách thức làm việc trong nhà trường, quán triệt thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Cơ quan, thực hiện tốt nhiệm vụ đã được Hiệu trưởng phân công, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc trong thực thi công vụ;
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Xây dựng kế hoạch CCHC năm 2023 và triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động CCHC của nhà trường; chú trọng tuyên truyền 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 .
- Nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra CCHC để khắc phục những tồn tại, yếu kém;
- Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức thực hiện CCHC trong nhà trường về nội dung công việc, thời gian hiệu quả trong các nhiệm vụ về CCHC; đặc biệt trong công tác tiếp dân, không để tình trạng đơn thư vượt cấp có liên quan đến các vấn đề thực hiện dân chủ trong trường học;
- Thực hiện kỷ cương, lên lớp đảm bảo đủ thời gian/tiết học, soạn và giảng bài chất lượng, chuẩn bị kỹ phương tiện và đồ dùng dạy học; không đi muộn, về sớm. Ban Giám hiệu phân công trực và giải quyết công việc theo giờ hành chính.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Công tác Cải cách hành chính năm 2023 của Trường PTDTBT Thái Thịnh. Đề nghị cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nghiêm túc thực hiện, trong quá trình tổ chức thực hiện có gì vướng mắc, các đồng chí phản ánh kịp thời về Ban giám hiệu để có hướng chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận: - Phòng GD&ĐT; - CB, GV, NV nhà trường; - Website nhà trường; - Lưu: VT.(BT: 03) |
HIỆU TRƯỞNG
Bùi Thị Thanh Tâm |
Đính kèm: