PHÒNG GD&ĐT TP HÒA BÌNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG PTDTBT THÁI THỊNH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /QĐ- PTDTBTTT
X.Hòa Bình, ngày 08 tháng 10 năm 2022
QUYẾT ĐỊNH
Về việc ban hành Nội quy tiếp công dân
của trường PTDTBT Thái Thịnh năm học 2022-2023
HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG PTDT BÁN TRÚ THÁI THỊNH
Căn cứ Luật Khiếu nại, Luật tố cáo năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013; Luật Tố cáo ngày 12/6/2018; Luật phòng, chống tham nhũng ngày 20/11/2018;
Căn cứ Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 4 năm 2014 Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật tố cáo; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ;
Căn cứ Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân;
Căn cứ Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng thanh tra Chính phủ Quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng thanh tra Chính phủ Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính Phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Xét đề nghị của Ban giám hiệu của trường PTDTBT Thái Thịnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Nội quy tiếp công dân của trường PTDTBT Thái Thịnh”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Ban giám hiệu trường PTDTBT Thái Thịnh; các bộ phận chuyên môn trường PTDTBT Thái Thịnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3; HIỆU TRƯỞ NG
- Chi bộ (b/c)
- Lưu: VT, (BT:02).
NỘI QUY
Tiếp công dân của Trường PTDTBT Thái Thịnh
(Ban hành kèm theo Quyết định số:36 /QĐ-PTDTBTTT ngày 08/10/2022
của Hiệu trưởng trường PTDTBT Thái Thịnh)
I. LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
1. Việc tiếp công dân được thực hiện tại phòng tiếp dân (Phòng Hiệu trưởng) của trường PTDTBT Thái Thịnh vào chiều ngày thứ 2,4, 6 trong tuần. Thời gian tiếp: Buổi chiều: Từ 14 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút. (Tùy mức độ của công việc Công dân có thể liên lạc để gặp BGH nhà trường vào các ngày trong tuần theo số điện thoại)
2. Ban giám hiệu trường PTDTBT Thái Thịnh trực tiếp tiếp công dân vào chiều thứ 2, thứ 4 hàng tuần, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì bố trí tiếp công dân vào ngày làm việc ngay sau đó.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
1. Quyền của công dân
a) Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
g) Được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ của mình khi thực hiện quyền tố cáo;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Nghĩa vụ của công dân
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Phải ăn mặc chỉnh tề, có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân. Không lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị để kích động, có hành vi gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh nơi tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
g) Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung, không được đi lại tự do trong phòng; Không mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy, các chất bị cấm sử dụng; Không đưa người mất khả năng nhận thức, mất khả năng điều khiển hành vi của mình, trẻ em, súc vật vào nơi tiếp công dân; Không được can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người khác;
e) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ TIẾP CÔNG DÂN
1. Trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân
a) Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức theo quy định.
b) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
c) Có thái độ đứng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
d) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
e) Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
f) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Từ chối tiếp công dân trong những trường hợp sau đây:
a) Người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
c) Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
d) Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
IV. CÁC HÀNH VI NGHIÊM CẤM
1. Đối với công dân
a) Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
b) Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, cá nhân.
c) Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
d) Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
e) Vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân.
2. Đối với cán bộ tiếp dân
a) Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
c) Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
V. XỬ LÝ CÁC HÀNH VI VI PHẠM
1. Cán bộ tiếp công dân vi phạm Nội quy tiếp công dân thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Công dân vi phạm Nội quy tiếp công dân sẽ bị lập biên bản, tùy theo mức độ vi phạm, trường PTDTBT Thái Thịnh sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự; nếu gây thiệt hại đến tài sản nhà nước, tổ chức hoặc công dân thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.
VI. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
1. Cán bộ, công chức cơ quan và mọi tổ chức, cá nhân đến nơi tiếp công dân phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc Nội quy này. Trong quá trình thực hiện, tổ chức, cá nhân có thành tích được khen thưởng kịp thời, nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Trong quá trình thực hiện Nội quy, nếu xét thấy cần thiết, các bộ phận, chuyên môn trường PTDTBT Thái Thịnh kiến nghị Hiệu trưởng trường PTDTBT Thái Thịnh điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp theo quy định của pháp luật./.
HIỆU TRƯỞNG
Đính kèm: