|
PHÒNG GD&ĐT TP HOÀ BÌNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG PTDTBT THÁI THỊNH |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|
Số: /BC-PTDTBTTT X.Hoà Bình , ngày tháng năm 2023
BÁO CÁO
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh
Năm học 2022-2023
CCăn cứ Công văn số 2788/SGDĐT-CTTT ngày 03 tháng 10 năm 2022 của Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2022-2023;
Căn cứ Kế hoạch số 22/KH-PTDTBTTT ngày 07 tháng 10 năm 2022 của trường PTDTBT Thái Thịnh về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2022-2023;
Trường PTDTBT Thái Thịnh báo cáo thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2022-2023 với những nội dung cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Quy mô trường lớp
Toàn trường có 09 lớp với 152 học sinh được chia ra 2 cấp học, các khối lớp như sau:
Cấp học |
Năm học 2022- 2023
|
Tăng, giảm so với năm 2021 – 2022 |
|||||||
Số lớp |
Số HS |
Nữ |
DT |
Nữ DT |
HSBT |
Số lớp |
Số HS |
HSBT |
|
Tiểu học |
5 |
89 |
44 |
75 |
41 |
56 |
5 |
-13 |
- 2 |
THCS |
4 |
63 |
36 |
46 |
25 |
36 |
4 |
- 2 |
- 1 |
Tổng |
09 |
152 |
80 |
121 |
66 |
92 |
9 |
|
- 3 |
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên (đến thời điểm báo cáo)
- Tổng số: 22 (QL: 03; GV: 17; NV: 02). Trong đó: 01 GV- CBTTHTCĐ;
- Trình độ đào tạo:
+ CBQL: Số lượng 03 đ.c trong đó trình độ Đại học: 03 đồng chí;
+ Giáo viên: Đạt chuẩn: Số lượng: 16/17 đ.c đạt tỉ lệ 94,1%; 01 đồng chí đang tham gia học đại học từ tháng 12 năm 2022..
3. Thuân lợi, khó khăn
3.1. Thuận lợi
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và chính quyền địa phương. Công tác phát triển giáo dục ngày càng được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm hơn.
- Trình độ dân trí và kinh tế đã từng bước chuyển biến tích cực. Một số học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện hộ nghèo được nhà nước hỗ trợ về kinh phí.
- Nhà trường đã xây dựng khối đoàn kết nhất trí cộng đồng trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong các hoạt động giáo dục;
- Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm trong công tác.100% cán bộ giáo viên thực hiện nghiêm chế độ, chính sách, pháp luật, của nhà nước, nội quy quy chế của ngành và nhà trường đề ra;
- Thực hiện đảm bảo các chuyên đề đổi mới nội dung phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tăng cường thăm lớp dự giờ rút kinh nghiệm thông qua các tiết giảng thực tế trên lớp;
- Thực hiện tốt công tác phối hợp các môi trường giáo dục trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục học sinh - Xây dựng nếp sống văn hoá trong nhà trường.
- CSVC khang trang, đảm bảo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia; khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Đảm bảo đủ cơ sở vật chất để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
3.2. Khó khăn
- Công tác xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn, chưa huy động được phụ huynh tham gia vào công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động ngoại khoá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, dân cư phân bố không đồng đều địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến việc đi học hàng ngày của học sinh.
- Một bộ phận cha mẹ học sinh còn chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, chưa phối hợp trong việc học tập ở nhà cho học sinh. Học sinh chưa xác định rõ mục đích, động cơ học tập của bản thân nên chưa tập trung nhiều cho việc học tập, còn mải chơi.
- Năm học 2022-2023, nhà trường có 03 giáo viên chuyển công tác nhưng không có giáo viên thay thế vì vậy nhà trường phải hợp đồng ngắn hạn 01 giáo viên, nhận tăng cường 02 giáo viên âm nhạc, mỗi cấp thực hiện tăng cường 01 buổi. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày và 9 buổi/tuần của học sinh khối Tiểu học. Từ tháng 10 năm 2022, nhà trường chỉ xếp được 8 buổi/tuần để tổ chức các hoạt động dạy và học cho học sinh khối Tiểu học.
- Một số giáo viên trẻ nên chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Một số giáo viên chưa cập nhật kịp thời các ứng dụng công nghệ thông tin do vậy việc khai thác các thiết bị dạy học hiện đại vào bài giảng còn hạn chế.
B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
I. Công tác quán triệt thực hiện có hiệu quả hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Sở GD&ĐT về nhiệm vụ thuộc lĩnh vực giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên
Nhà trường thực hiện đảm bảo việc rà soát, cập nhật hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và các văn bản, kế hoạch của Sở GD&ĐT về công tác GDCT và công tác HSSV; tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền, chủ động ban hành kế hoạch tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về GDCT và công tác HSSV theo quy định tại các văn bản QPPL, đề án và các kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Tổ chức triển khai thực hiện nội dung, nhiệm vụ của các văn bản
QPPL ban hành trong năm 2022 bao gồm: Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho HSSV trong các cơ sở giáo dục; Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT ngày 23/5/2022 của Bộ GD&ĐT quy định về công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.
Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về GDCT và công tác HSSV bao gồm:
- Công tác GDCT, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho HSSV;
- Công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện,
phòng chống bạo lực học đường;
- Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, an toàn vệ sinh lao động;
- Công tác xã hội trường học, tư vấn tâm lý và triển khai thực hiện các chế độ chính sách cho HSSV được quy định tại các văn bản QPPL, đề án và các kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT
2. Công tác thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh chịu tác động của dịch COVID-19
Triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội; Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg ngày 04/04/2022 của Thủ tướng Chính phủ đến với nhân dân địa phương.
3. Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị
cho HSSV
- Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV phù hợp với tình hình thực tế, theo hướng tích hợp, lồng ghép thông qua các chuyên đề của môn học và các hoạt động giáo dục. Đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, định hướng, nắm bắt về tư tưởng chính trị của HSSV, đặc biệt trên môi trường mạng.
- Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên với học sinh phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh. Chủ động phát hiện và phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương để xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh. Không để học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động vi phạm pháp luật, tụ tập gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021
của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ
Chính trị "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
+ 100% cán bộ, nhà giáo và học sinh THCS tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022 (Trang web Cuộc thi http://hocvalamtheobac.vn/); sử dụng thiết thực bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh phổ thông trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
+ Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn/) tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác.
- Chú trọng công tác bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, giáo viên, HS về an ninh, an toàn mạng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch số 169/KH-UBND ngày 23/9/2022 của UBND tỉnh về Triển khai thực hiện Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2022-2025” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 997/ KHSGD&ĐT-CTTT ngày 07/5/2020 của Sở GD&ĐT về Triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2020-2025” ngành Giáo dục và đào tạo.
+ Tổ chức cho 63/63 học sinh khối THCS tham gia thi Online: “Học sinh với an toàn thông tin 2023”
4. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống kỹ năng sống cho học sinh
* Khối Tiểu học: Triển khai đảm bảo dạy học tích hợp các nội dung giáo dục địa phương, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho học sinh tiểu học, giáo dục về quyền con người, giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, kĩ năng đảm bảo an toàn trên môi trường mạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương, đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục. Thực hiện lồng ghép giáo dục an toàn giao thông, giáo dục Quốc phòng an ninh trong các tiết học.
* Khối THCS: Tổ chức hướng dẫn giáo viên khai thác, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục (với các chủ đề: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; phòng chống tệ nạn xã hội; chủ quyền Quốc gia về biên giới, biển đảo; giáo dục an toàn giao thông; phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục quốc phòng an ninh; tổ chức hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học…vào các nội dung, môn học phù hợp với cấp học dưới các hình thức linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tâm sinh ly lứa tuổi, giúp học sinh sống thân thiện với môi trường và có những thói quen, hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, biết tự bảo vệ bản thân trong những trường hợp khẩn cấp.
Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổng phụ trách Đội tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp; giáo dục kĩ năng sống; cho học sinh
Quản lý hoạt động bán trú cho học sinh: Thực hiện an toàn thực phẩm, đảm bảo đầy đủ chế độ cho học sinh bán trú.; Nâng cao chất lượng rèn kĩ năng tự phục vụ trong việc tổ chức ăn, ngủ bán trú cho học sinh.
* Tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh theo chủ đề, lồng ghép trong các giờ học chính khoá, hoạt động trải nghiệm.
- Thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học: Tiếp tục thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do nhà trường xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.
- Công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông, công tác xã hội trong trường học: Ngay từ đầu năm, nhà trường thành lập và kiện toàn Tổ tư vấn tâm lý học đường, xây dựng kế hoạch, quy chế tổ chức hoạt động và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý theo quy định; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong các nhóm, tư vấn gồm 05 lĩnh vực tư vấn (Tư vấn hướng nghiệp; quan hệ, giao tiếp, ứng xử; tình yêu, quan hệ khác giới, SKSS; học tập; hoạt động đoàn thể, xã hội). Tích hợp phòng tư vấn tâm lý với phòng y tế để đảm bảo thực hiện hoạt động tư vấn.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Nhà trường đã xây dựng ké hoạch phối hợp với các tô chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, kế hoạch phối hợp với công an xã Hoà Bình, Phối hợp với cảnh sát giao thông thành phố tổ chức 01 buổi chuyên đề tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh; phối hợp với công an xã Hoà Bình, Đội cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý thành phố tổ chức 01 buổi hoạt động ngoại khoá tuyên truyền về phòng chống tác hại của ma tuý và thuốc lá điện tử trong trường học.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, "sân chơi" trí tuệ cho học sinh tiểu học: Trong học kỳ I, nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia Tìm hiểu An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ; vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ, thi Trạng Nguyên tiếng Việt, cho học sinh. Học kỳ II, tổ chức cho học sinh tham gia thi Trạng Nguyên tiếng Việt, thi giải toán bằng tiếng Việt trên Internet, ngày hội học sinh Tiểu học cấp trường và cấp thành phố.
- Khối THCS 100% học sinh tham gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; tham gia giao lưu học sinh giỏi khối 8, thi giao lưu “Rung chuông vàng” khối 6,7.
- Trong năm học, nhà trường tổ chức 02 buổi hoạt động ngoại khoá trải nghiệm sáng tạo: Tổ chức gói bánh trưng ngày tết nhân dịp mừng Đảng mừng xuân cho 100% học sinh được trải nghiệm gói bánh nhằm giữ gìn nét văn hoá truyền thống của dân tộc. Phối hợp với trung tâm Superkid, hội cha mẹ học sinh, tổ chức 01 ngày đi hoạt động trải nghiệm thăm lăng Bác và trang trại dê trắng cùng những hoạt động hứng thú, bổ ích. Qua đó, giúp các em học sinh có cơ hội khám phá những nét đẹp lịch sử, văn hóa, trong đó có Lăng Bác Hồ, nơi Bác đang yên nghỉ. Qua đó làm tăng sự hiểu biết của các em về lịch sử dân tộc, về danh nhân văn hóa thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc; HS có thêm hiểu biết về lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, yêu quê hương, niềm tự hào về ý chí kiên cường, vượt lên hoàn cảnh cuả dân tộc ta, nhân dân ta.Đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết thông qua các hoạt động trải nghiệm trong tập thể cho các em học sinh trong nhà trường.
- Phối hợp với phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh, trung tâm giáo dục kỹ năng sống Supekits tổ chức rèn kỹ năng sống cho học sinh từng tháng theo các chủ đề. Trong năm học nhà trường phối hợp với trung tâm Supekit tổ chức 15 chuyên đề rèn kỹ năng sống cho học sinh TH&THCS.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và các ban ngành khác tại đại phương như: Trạm Y tế, Công an, Hội phụ nữ, Hội khuyến học xã trong công tác giáo dục học sinh.
- Kế hoạch số 08/KH-PTDTBTTT ngày 14/9/2021, kế hoạch phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường.
- Kế hoạch số 09/KH-PTDTBTTT ngày 14/9/2021, kế hoạch phối hợp với công an xã Hoà Bình về thực hiện đảm bảo an ninh trật tự trường học.
Triển khai hiệu quả các hoạt động Đoàn, Đội trong trường học. Liên đội xây dựng chương trình công tác Đội hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong học sinh: Phối hợp với Đoàn xã Hoà Bình tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho đoàn viên: Tổ chức dọn vệ sinh tại cảng Bích Hạ; Dọn vệ sinh đối với gia đình thương binh tại xã nhân ngày thương binh liệt sĩ 27/7.
5. Tăng cường xây dựng văn hóa học đường
- Nhà trường đảm bảo tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần đảm bảo môi trường văn hóa trong nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch thực hiện Đề án: “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025” của trường PTDTBT Thái Thịnh”
- Trong năm học, nhà trường không có tệ nạn xã hội, không bạo lực; học sinh được thấu hiểu, yêu thương, được đối xử công bằng, bình đẳng, có niềm tin, có hứng thú trong học tập và vui chơi; giáo viên phát huy hết vai trò, tình thương và trách nhiệm trong các hoạt động giáo dục;
Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ như: văn nghệ chào mừng 20/11, văn nghệ Mừng Đảng – Mừng Xuân ...
Hình thành và phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường. Xây dựng thư viện góc lớp, tổ chức bình luận, giới thiệu sách theo chủ đề trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi chiều thứ 6 hàng tuần.
6. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn kỹ năng nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh
- Nhà trường tổ chức giáo dục dạy nghề, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 gắn với nghề truyền thống của địa phương với 04 chủ đề/HKI. Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 về dịch vụ du lịch, nghề nuôi cá lồng...Tạo điều kiện để học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT hoặc theo học giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động phù hợp với năng lực, điều kiện cụ thể của cá nhân và nhu cầu xã hội.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 24/7/2019 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình:
+ Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường để đảm bảo các em học sinh sau tốt nghiệp THCS có thể lựa chọn học tiếp THPT, học chuyên nghiệp hoặc lựa chọn nghề phù hợp.
+ Nhà trường đã phối hợp với trung tâm hướng nghiệp tỉnh Hoà Bình tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh sau THCS.
Rà soát học sinh thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và các quy định khác hiện hành đối với học sinh, đảm bảo thực hiện
đúng, đủ, kịp thời các chính sách theo đúng quy định.
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được quy định tại
Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ
chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong
lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
7. Nâng cao hiệu quả bộ máy, tổ chức và năng lực đội ngũ cán bộ phụ
trách công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh
- Tổ chức và tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ phụ trách công tác GDCT và công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp… tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Nhà trường thành lập Tổ tư vấn tâm lý, xây dựng Quy chế, kế hoạch thực hiện công tác tư vấn.
Chủ động rà soát, phát hiện nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh; có kế hoạch phòng ngừa hiệu quả đối với các vấn đề phức tạp của học sinh, hạn chế việc học sinh rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; can thiệp, trợ giúp với những em có nhu cầu.
Tăng cường phối hợp với các đơn vị, cá nhân liên quan cung cấp các dịch vụ công tác xã hội trong và ngoài trường học để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề về tâm lý, học tập, đời sống của học sinh, quan tâm hỗ trợ học sinh yếu thế.
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông và tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong công tác quản lý
Khai thác tối đa các thông tin, kiến thức trên Hệ Tri thức Việt số hóa tại địa chỉ https://itrithuc.vn/; khuyến khích cán bộ, giáo viên, HSSV xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo. Kịp thời tiếp nhận, cập nhật, khai thác thông tin công tác GDCT và công tác HSSV trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT1, của Vụ GDCT và công tác HSSV2, Facebook của Vụ GDCT và Công tác HSSV, Trang Fanpages “Học sinh, sinh viên Việt Nam” và Cổng thông tin của Đề án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, tại địa chỉ: http://www.Dean1665.vn.
Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GD&ĐT về công tác đổi mới giáo dục và các nhiệm vụ của công tác GDCT và công tác HSSV.
8.3. Chủ động, kịp thời xử lý các vấn đề truyền thông liên quan đến lĩnh vực
chính trị tư tưởng, học sinh của nhà trường. Tăng cường truyền thông rộng rãi những tấm gương người tốt, việc tốt, biểu dương những nỗ lực của các em học sinh, thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhằm khích lệ, động viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ngành Giáo dục và xã hội.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị, công tác học sinh năm học 2022-2023 của Trường PTDTBT Thái Thịnh.
Nơi nhận: - PGD (để báo cáo) ; - BGH (để theo dõi); - Chi đoàn, Liên đội (để phối hợp) ; - GVCN (để thực hiện); - Lưu:.(BT:04) |
HIỆU TRƯỞNG
|
Bùi Thị Thanh Tâm